Chapter ll Web APP X ZAP ?


Web Application คือ?

หลังจากที่ผู้อ่านได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ ZAP กันมาบ้างแล้ว อาจจะสงสัยว่า Web Application นั้นคืออะไร มันเกี่ยวข้องกับ ZAP ได้อย่างไร ในบทนี้ผู้เขียนจะขอเล่าความเกี่ยวข้องระหว่าง Web Application และ ZAP เท่านั้น หากผู้อ่านอยากทำความรู้จัก Web Application ให้มากกว่านี้ลองศึกษาเพิ่มเติมได้จากที่นี่ครับ

Web App

  เป็นการพัฒนาระบบงานบนเว็บไซต์ ซึ่งมีระบบมีการไหลเวียนในแบบออนไลน์ ไปยังเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการข้อมูลแบบ Real Time (เรียลไทม์) พูดง่ายๆ มันก็คือเว็บที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ 


แล้ว Web App เกี่ยวข้องกับ ZAP อย่างไร ?

  ZAP เป็นโปรแกรมที่ใช้ตรวจหาช่องโหว่บนเว็บไซต์ เช่น ระบบสมัครมาชิก ระบบสั่งซื้อ ระบบสัพเพเหระต่างๆ ที่เหล่านักพัฒนาร้อยหน้าพันหน้าพัฒนากันมานี่แหละครับ แต่ใครจะรู้หละว่า โค้ดที่เราเขียนกันเป็นพันๆหมื่นๆตัวเนี่ยมันอาจจะผิดอยู่บรรทัดนึง ทำให้แฮกเกอร์สามารถใช้ช่องโหว่ตรงนี้เข้าทำลายระบบเราจนพังพินาศก็ได้!! จนต้องมีเจ้า ZAP เนี่ยแหละเข้ามาช่วยเป็นยามคอยตรวจว่าเราทำน้ำรั่วไว้ตรงไหนรึปล่าว

  แต่!เดี๋ยวก่อน ZAP ไม่ได้มีแค่หน้าที่เป็นยามเช็ครูรั่วอย่างเดียว ยังสามารถทำอะไรได้อีกเพียบบบบบบบบ แบบโคตะระเยอะ แต่ขอฮึบไว้ที่ Chapter 3 นะคร้าบบ :))


ยามเยิมอะไร Ironman ว่าไปอย่าง =__=

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เริ่มต้นใช้งาน OWASP ZAP

Chapter I อะไรคือ Zap?

Chapter lll ใช้ ZAP บุกทะลวงประตูบ้านด้วย Brute force attack